วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

วันหนังสือเด็กแห่งชาติ

          เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2548 ชุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติ เห็นชอบให้กำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น "วันหนังสือเด็กแห่งชาติ" ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า คณะกรรมการนานาชาติด้านหนังสือเด็กและเยาวชน (International Board on BOOK for Young People – IBBY) ได้ประกาศให้วันที่ 2 เมษายน เป็น “วันหนังสือเด็กแห่งชาติสากล” ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยในปี พ.ศ.2548 นับเป็นปีมหามงคลที่ ทรงมีพระชนมายุ 50 พรรษา กระทรวงศึกษาธิการจึงเห็นสมควรน้อมเกล้าฯ ถวายพระเกียรติ โดยรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 2 เมษายน เป็น "วันหนังสือเด็กแห่งชาติ" เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงส่งเสริมการอ่าน ทรงประพันธ์บทพระราชนิพนธ์สำหรับเด็กและเยาวชนมาแต่ครั้งทรงพระเยาว์ พระปรีชาสามารถทางด้านอักษรศาสตร์เป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ ประกอบกับเป็นการสะท้อนให้เห็นความตั้งใจในการรณรงค์ส่งเสริมการอ่านและพัฒนาหนังสือสำหรับเด็ก รวมทั้งพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

"2 เมษายน วันหนังสือเด็กแห่งชาติ และวันหนังสือเด็กนานาชาติ" มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และ มูลนิธิซิเมนต์ไทย ได้ร่วมกันจัดทำโปสเตอร์ ชื่อว่า "อุ้มลูกนั่งตัก สื่อรักด้วยหนังสือ"

โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์)ปี 2541  เพื่อรณรงค์ให้พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง

Credit : ข้อมูลจาก : http://www.lib.ru.ac.th/journal/apr/apr02_bookchildren.html
            รูปภาพจาก : http://www.lib.ru.ac.th/journal/apr/images/2apr_bookchildren-day.gif 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น